Page 5 - Văn nghệ Tuyên Quang số 42
P. 5
Vaên 3
ngheäTuyeân Quang
Raát chí lyù! Nhaèm phuïng söï ñaéc löïc cho cuoäc ñaáu cuûa hoï, thao tuùng dö luaän quaàn chuùng.
tranh thoáng nhaát ñaát nöôùc, caùch maïng caàn “caây Ñöùng tröôùc tình theá ñoù, nhaø vaên laøm gì?
choâng” ñeå ñaùp öùng töùc thôøi vaø hieäu quaû vôùi thôøi cuoäc. Vöõng tin vaøo lyù töôûng cao ñeïp cuûa Ñaûng, tin töôûng
Thôøi ñaïi ngaøy nay ñaõ khaùc, khaùc raát nhieàu. Hoäi nhaäp vaøo truyeàn thoáng yeâu nöôùc cuûa oâng baø toå tieân ta, tin
vaø toaøn caàu hoùa, chuùng ta phaûi ñoái phoù vôùi nhieàu loaïi vaøo tình ñoaøn keát keo sôn cuûa ñaïi gia ñình caùc daân toäc
giaëc, tinh vi hôn, khoù nhaän bieát hôn. Giaëc ôû ngoaøi xa, anh em treân ñaát nöôùc Vieät Nam thoáng nhaát.
beân caïnh ta vaø ngay caû trong taâm hoàn ta. Loaïi vuõ khí Nhö moät chieán só treân maët traän vaên hoùa tö töôûng,
ñôn sô vaø höõu hình theo kieåu “caây choâng” ñeå ñaùnh tröïc nhaø vaên caàn ñi vaøo quaàn chuùng lan toûa nhöõng taùc
dieän nhö thôøi xöa cuõ khoâng coøn taùc duïng, maø chuùng phaåm coù tính Ñaûng, tính daân toäc cao baèng caùch ñöa
ta caàn caùi khaùc, vi dieäu hôn vaø nhaát laø ñaáu baèng nhieàu vaên hoùa ñoïc ñeán vuøng saâu vuøng xa, vuøng ñoàng baøo
phöông caùch hieän ñaïi hôn. Trong ñoù vaên chöông chöõ daân toäc. ÔÛ caùc Hoäi Vaên ngheä tænh, nhaø vaên cuõng
nghóa laø moät trong nhöõng phöông tieän höõu hieäu. xem taïp chí vaên hoïc ngheä thuaät nhö moät phöông
Ñaát nöôùc ñoäc laäp, töï do, Nhaân daân haïnh phuùc laø lyù tieän theå hieän tö töôûng cuøng lyù töôûng cao ñeïp aáy qua
töôûng cao vôøi nhaát cuûa Ñaûng. Theá nhöng thôøi gian gaàn ngheä thuaät.
ñaây chính lyù töôûng cao ñeïp aáy bò boùp meùo vaø xuyeân Nhö vaäy nhaø vaên caàn bieát “duøng ngoøi buùt laøm ñoøn
taïc. Xuyeân taïc ñeán töø caùc theá löïc thuø ñòch khaùc nhau, xoay” tình theá coù lôïi cho ta, khoâng phaûi baèng lyù luaän
töø keû thuø cuõ chöa chòu buoâng suùng ñeán “ngöôøi cuûa ta” maø qua caùc thuû phaùp ngheä thuaät. Bôûi vaên chöông laø
suy thoaùi tö töôûng, töø boä phaän daân chuùng thôø ô vôùi thôøi ngheä thuaät ngoân töø, theá neân duø nhaø vaên coù mang lyù
cuoäc cho ñeán thaønh phaàn “hieän sinh” soáng gaáp soáng töôûng cao ñeïp tôùi ñaâu, neáu taùc phaåm thieáu ngheä thuaät
voäi. Taát caû aån döôùi nhieàu hình töôùng hay danh xöng thì coi nhö xaùc khoâng hoàn. Ñoäc giaû khoù tieáp nhaän vaên
khaùc nhau, töø “trí thöùc” cho ñeán ngheä só, töø nhaø baùo baûn thoâ raùp aáy.
“daân chuû” cho chí lôùp thanh nieân “caáp tieán”. Cuoái cuøng laø ngoân töø, nhaát laø theå loaïi thô ca raát caàn
Lôïi duïng quyeàn töï do ngoân luaän, hoï laäp ngoân ngoân töø ngheä thuaät. Baèng taøi naêng vaø saùng taïo, vaên
vôùi ñuû moïi thuû ñoaïn hoïc ñöôïc töø ngoaøi. Roài khi chöông laøm môùi vaø laøm giaøu sang ngoân ngöõ daân toäc.
vaên hoùa Internet nôû noä, hoï lôïi duïng phöông tieän Dó nhieân coøn nhieàu yeáu toá khaùc, nhöng ñoù chính laø
hieän ñaïi naøy coâng phaù ta tôùi caáp, loâi keùo boä phaän ba chaân kieàng laøm neân moät taùc phaåm vaên chöông.
yeáu boùng vía nghe theo luaän ñieäu tuyeân truyeàn q.T