Page 59 - Văn nghệ Tuyên Quang số 36
P. 59

Pheâ bình
             Vaên                                                                                                                  57
              ngheäTuyeân Quang                                  Giôùi thieäu













                                              NGHEä THUAäT



                                              cuûa caùi nhìn








                                                               hoaøng ñaÊng khoa









                  N         2006)  ñöa  ra  quan  nieäm,  taùc  phaåm  vaên   “Tôù thöïc söï thích caäu, Midori aø. Thích laém”.

                             haø  vaên  Orhan  Pamuk  (Nobel  vaên  chöông

                                                                              “Laém laø bao nhieâu?” “Laø nhö moät chuù gaáu muøa xuaân”.
                            chöông laø caùch maø chuû theå vieát nhìn theá giôùi
                  baèng ngoân töø; ñeå coù theå thaáy theá giôùi thaät dieäu kì vaø laém  Toâi noùi.
                                                                              “Moät chuù gaáu muøa xuaân ö?” Midori laïi ngaång leân. “Theá
                  veû ngaïc nhieân, anh ta caàn sôû höõu söï laïc quan cuûa moät  nghóa laø sao? Moät chuù gaáu muøa xuaân”.

                  ñöùa treû nhìn theá giôùi laàn ñaàu tieân. Nhaø vaên Konstantin
                                                                              “Caäu ñang böôùc ñi treân moät caùnh ñoàng, chæ coù moät
                  Paustovsky minh giaûi, sôû dó coù thöù vaên chöông buoàn
                                                                            mình, vaøo moät ngaøy xuaân, vaø chuù gaáu con beù nhoû ñaùng
                  chaùn döôøng nhö ñöôïc vieát ra bôûi nhöõng ngöôøi khieám thò
                                                                            yeâu aáy, vôùi boä loâng möôït nhö nhung vaø caëp maét nhoû
                  laø vì chuû theå vieát mang caëp maét laïnh tanh; ñeå saùng maét
                                                                            saùng ngôøi chaïy tôùi ñi cuøng vôùi caäu. Vaø noù noùi “Xin chaøo
                  caàn  phaûi  hoïc  laáy  caùch  nhìn.  Nhaø  vaên  Kawabata
                                                                            tieåu thö. Coù muoán loän nhaøo vôùi toâi khoâng?” Theá laø caäu
                  Yasunari (Nobel vaên hoïc 1968) ñoan quyeát, muoán nhìn
                                                                            vôùi chuù gaáu chôi vôùi nhau caû ngaøy hoâm ñoù, quaán quyùt
                  ñöôïc theá giôùi ôû chieàu caïnh tích cöïc nhaát, thì chuû theå vieát
                  phaûi bieát “söûa soaïn taám loøng sao cho thaät trong saùng vaø  trong tay nhau, laên mình xuoáng trieàn ñoài phuû ñaày hoa coû

                  ñeïp ñeõ”.                                                ôû ñoù. Hay chöa naøo?”.

                    Tieåu  thuyeát  Röøng  Na  Uy cuûa  nhaø  vaên  Haruki    “ÔØ. Thaät laø hay”.
                  Murakami coù ñoaïn:                                         “Tôù thích caäu ñeán nhö vaäy ñaáy”.
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64